Ắc quy xe đạp điện bị phồng: Nguyên nhân và một số lưu ý

Thứ Thu,
23/09/2021
Đăng bởi Kelly Le

Các dòng xe đạp điện sử dụng ắc quy là nguồn năng lượng chính. Một trong những lỗi phổ biến thường xảy ra ở ắc quy xe đạp điện là hiện tượng phồng rộp làm giảm tuổi thọ bình điện, gây mất an toàn cho người sử dụng. Trong bài viết này, G7Auto sẽ lý giải cho bạn nguyên nhân cũng như các xử lý khi gặp tình trạng phồng rộp trên bình ắc quy:

Nhận biết ắc quy xe điện bị phồng

Bằng mắt thường, ta có thể thấy biểu hiện đó là hình dạng của ắc quy không còn bình thường như trước, bề mặt bị phình lên hoặc biến dạng. Hiện tượng này có thể xảy ra ở một bình hoặc cả bộ. Vì vậy ắc quy phải sạc rất lâu mới no điện, trong lúc đi thì rất nhanh hết điện và quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc thường rất ngắn từ 10 đến 20km.

Nguyên nhân gây phồng rộp ắc quy

  • Sạc không đúng cách:
    • Sạc xe quá nhiều lần trong ngày dù xe chưa hết điện.
    • Sạc ngay sau khi vừa sử dụng, lúc ắc quy còn đang nóng
    • Thời gian sạc xe vượt quá tiêu chuẩn cho phép.
    • Sạc xe ở nơi có nhiệt độ môi trường cao (dưới ánh nắng gắt).
  • Sử dụng bộ sạc sai khác thông số kỹ thuật: xe đạp điện thông thường sẽ có thông số kỹ thuật là 48V - 12Ah, một số loại sẽ có thể có thông số khác. Nhưng dù là thông số nào thì người sử dụng cần kiểm tra bộ sạc có đúng với thông số ắc quy xe điện hay không. Nếu sử dụng xe có 4 bình nhỏ mà dùng sạc của bình to thì ắc quy sẽ bị phồng ngay lập tức.
  • Do bộ sạc: Một số sạc có linh kiện kém, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, có nguồn sạc không đúng tiêu chuẩn công bố, điện áp phao cao trên ngưỡng cho phép dẫn đến bình ắc quy có tốt đến mấy cũng không thể đạt được mức điện áp để kích hoạt chức năng ngắt của sạc.
  • Phồng do lỗi pin, lỗi ắc quy: Lỗi làm phồng ắc quy chủ yếu là do ắc quy không đạt được điện áp tiêu chuẩn là 14.7 - 14.8V. Sai số lớn nhất không được vượt quá 0.2V, nếu vượt quá sẽ gây ra những sự cố không đáng có, làm hỏng hệ thống mạch và sẽ gây phồng bình chỉ sau một thời gian sử dụng. 

Ắc quy xe điện bị phù còn sử dụng được không?

Khi thấy ắc quy đã bị phồng, tốt hơn hết bạn nên ngưng sử dụng ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Lúc này, nguy cơ cháy nổ của nó rất cao, bạn sớm cần thay mới để không bị gián đoạn nhu cầu di chuyển của bản thân.

Lưu ý để tránh tình trạng phồng rộp ắc quy

  • Không nên sạc xe quá nhiều lần khi lượng điện trong xe vẫn còn nhiều. Chỉ nên sạc khi lượng điện ở trong xe còn khoảng 20-30%, nó sẽ thể hiện ở trên mặt đồng hồ của xe.
  • Sau khi sử dụng xong nên để xe khoảng 20-30 phút mới sạc và sạc xong nên để 20-30 phút mới đi.
  • Không nên sạc xe quá lâu, nếu tối nay sạc thì sáng hôm sau phải rút điện ngay ra, đặc biệt không để sạc qua ngày này đến ngày khác. Thời gian sạc tối đa của xe đạp điện là từ 8 đến 10 tiếng.
  • Luôn đảm bảo khu vực sạc xe thoáng mát, tránh để dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời hay nhiệt độ cao.
  • Sử dụng các bộ sạc đúng với thông số kỹ thuật của bình ắc quy xe điện.
  • Khi thay mới bình ắc quy cần lưu ý chọn lựa những sản phẩm ít bị lỗi, có thương hiệu uy tín, hàng chính hãng và có bảo hành rõ ràng. 
Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: